พอผมมาเรียนคอร์สนี้ ก็เกิดความคิดว่า ผมในฐานะผู้เรียน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับรายวิชาในหลักสูตรของวิชาชีพรังสีเทคนิคที่มีปัญหาอยู่ทั้ง ๗ สถาบันได้ ดังนี้
เริ่มต้นด้วย ผมจะต้องเป็นผู้สอนออนไลน์ ก็เริ่มปรับปรุงโดย
- ด้านศาสตร์การสอน ได้จัดการสร้างรายวิชาที่ผมเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพรังสีเทคนิค โดยเฉพาะหมวดวิชาพื้นฐาน เช่น
วิชากายวิภาคศาสตร์ วิชากายวิภาคปกติทางรังสี ฯลฯ มี PDF ไฟล์ , มี e-Book , มี POWER POINT ฯลฯ
วิชากายวิภาคศาสตร์ วิชากายวิภาคปกติทางรังสี ฯลฯ มี PDF ไฟล์ , มี e-Book , มี POWER POINT ฯลฯ
การประเมิน ก็มี เตรียมการประเมินด้วยบททดสอบก่อนเรียน และ หลังเรียน
การจัดกิจกรรมอื่น ๆ เช่น มี กระดานสนทนา
- ด้านทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี่ เริ่มใช้ระบบ OPEN SOURCE ทั้งหมด ได้ไปอบรมศึกษาใหม่หมด
- ตั้งแต่ระบบปฏิบัติการ
- ระบบการสร้างภาพด้วย GIMP
- ระบบจัดการ CONTENT MANAGEMENT SYSTEM ด้วยโปรแกรม DRUPAL
- ระบบจัดการ LEARNING MANAGEMENT SYSTEM ด้วยโปรแกรม MOODLE
เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของโปรแกรม SOFTWARE ทั้งหมด
ผู้สอนออนไลน์ เป็นทั้ง ADMINISTATOR ไปในตัว เพราะบุคลากรมีจำกัดมาก
ผู้สอนออนไลน์ เป็นทั้ง ADMINISTATOR ไปในตัว เพราะบุคลากรมีจำกัดมาก
- ด้านการจัดการ เริ่มด้วย การเตรียมเครื่องที่จะเป็น SERVER แล้วลงโปรแกรม MOODLE แล้วใส่รายวิชา ใส่กิจกรรมต่าง ๆ ลงไป ใส่รายชื่อของนักศึกษาแต่ละสถาบัน ใส่ PASSWORD แจ้งกำหนดเวลาเปิดและสิ้นสุดในแต่ละรายวิชา ฯลฯ
หลังจากนั้น เราก็จะลองทดสอบทั้งระบบ โดยเอานักศึกษามาลองเรียน และ ทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง จนได้ระบบที่ค่อนข้างสมบูรณ์
เพราะฉะนั้น เปิดเทอมใหม่เดือนพฤษภาคม ๒๕๕๔ นี้ ผมก็เริ่มต้นเป็นผู้สอนออนไลน์ในห้องเรียนออนไลน์ที่ทำขึ้นเองครั้งแรกของผมในรายวิชาที่เคยสอนอยู่แล้วครับ
ขอขอบคุณ คณาจารย์ทุกท่าน ที่ได้ให้ความรู้ จนสามารถทำให้เกิดเป็นรูปธรรมของห้องเรียนออนไลน์ในฝันขึ้นมาในชีวิตจริงได้ครับ
สวัสดีครับ จากพี่หมอ p0119 tcu
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น