A day in life at Mahidol salaya

Downloads: Views: 21700

วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

"ช่วยกันคิด กิจกรรมละลายพฤติกรรมผู้เรียนออนไลน์"

                   "ช่วยกันคิด กิจกรรมละลายพฤติกรรมผู้เรียนออนไลน์"

แต่ที่จะให้ข้อสังเกตคือ กิจกรรมช่วยกันคิดเทคนิคการละลายพฤติกรรมผู้เรียน มีผู้เรียนจำนวนน้อยนะคะ ที่จะคิดกิจกรรมเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ส่วนใหญ่ก็จะตอบโดยอาศัยประสบการณ์ที่เคยเรียนจากหลักสูตร ePro มาตอบกัน แต่วันหนึ่งเมื่อท่านเป็นผู้สอนออนไลน์จริงๆ กับผู้เรียนทางไกล (ที่อยู่กันคนละที่คนละทาง) กิจกรรมนี้คงเป็นกิจกรรมสำคัญและช่วยสร้างสรรค์ชุมชนการเรียนรู้ได้มากที เดียวค่ะ ก็ขอฝากไว้ด้วยค่ะ หรือผู้สอนออนไลน์ที่จะเป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสานก็อาจจะคิดเกมกิจกรรมออ นไลน์เพื่อช่วยเพิ่มสีสันให้กับการเรียนได้และสอดคล้องกับเนื้อหาสาระก็ได้ ค่ะ

อาจารย์  ได้ให้โจทย์มาว่า  น่าจะคิดกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน  ผมก็เลยลองทำเป็นครั้งที่  ๒   โดยเพิ่มเติมกิจกรรม  และอธิบายขั้นตอนที่ควรทำว่า มีกิจกรรมอะไรที่ช่วยละลายพฤติกรรมผู้เรียนออนไลน์
          จากสัปดาห์แรก  เริ่มมีการเรียน  มีการแนะนำตัวผู้เรียนแต่ละคน  ผมคิดว่า  ผู้สอนควรจะกำหนดรูปแบบของการแนะนำตัวให้ชัดเจน  เช่น
          มี  -  ชื่อ  นามสกุล 
               -   สถาบันที่จบ
               -  สถานที่ทำงาน
               -  รูปภาพที่ชัดเจน  ตรงตำแหน่งรูปภาพนี้สำคัญมาก  เพราะเราไม่เห็นตัวตนของเพื่อน  ๆ  และยังไม่มีรูปภาพอีก  ทำให้ไม่สามารถตัดสินใจได้ว่า  ผู้ที่เรากำลังสนทนาออนไลน์อยู่มีหน้าตาอย่างไร  วิธีแก้  รูปตรงนี้ควรจะเป็นรูปที่ผู้สอนติดให้  ไม่ใช่ให้ผู้เรียนโพสต์กันเอง  ตอนเรียนตอนแรกรูปก็ยังอยู่   พอเรียน  ๆ  ไปรูปถูกถอดออกไป
                -  เบอร์อีเมลล์ที่ติดต่อได้ 
ตรงส่วนนี้ทั้งหมด  ทาง  TCU  ได้ทำประวัติไว้  แต่พอเรียนไปสักพักหนึ่ง  บางคนก็ล็อคไว้  ทำให้เข้าดูไม่ได้  วิธีแก้  ตรงนี้  ทาง  TCU  ควรจะทำเอง  ไม่ควรให้ผู้เรียนไปทำ  ผู้เรียนสามารถเข้าไปดูได้
          ผมให้ความสำคัญตรงนี้มาก  เพราะเราไม่สามารถคุยกับใครก็ไม่รู้  และยังต้องทำกิจกรรมกลุ่มอีกหลายครั้ง  ถ้าไม่มีข้อมูลอะไรเลย  เวลาทำกิจกรรม  แล้วหายตัวไป  ไม่รู้ไปตามที่ไหน  
           เมื่อผู้เรียนทุกคนแนะนำตัวเอง    เมื่อเราเขียน  และโพสต์รายละเอียดที่แสดงตัวตน  และ  สถานะ  รวมทั้ง ที่อยู่  หรือที่ทำงานที่แท้จริง  ของเราลงไป  เพื่อน   ที่เป็นผู้อ่านจะได้เกิดความเชื่อมั่นว่า  ผู้ที่เรียนร่วมกับเขา  มีลักษณะเป็นอย่างไร  น่าเชื่อถือหรือไม่  เพราะการเรียนอีเลิร์นนิ่ง  เป็นการเรียนที่ไม่สามารถพบมิติหรือตัวตนจริงได้  ทำได้แค่พบกับ  มิติเสมือน  (  Virtual  image  )  บางครั้ง  เราก็คบแบบฉาบฉวย  แค่ผ่าน   ไป  แต่บางคน  พอเรียนไปเรียนมา  ก็กลายเป็นมิตรแท้กันไปเลย    
          หลังจากที่เพื่อน   เริ่มรู้จักกัน  การทำงานในลักษณะต่าง   เช่นกิจกรรมเดี่ยว  หรือ กิจกรรมกลุ่มเริ่มง่ายขึ้น
                กิจกรรมเดี่ยว   ที่ต้องการให้เพื่อน   เข้าไป  Comment  เริ่มมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
                กิจกรรมกลุ่ม   ที่ต้องการความร่วมมือของหลายคน  ก็สำเร็จลงด้วยดี  

สิ่งที่ช่วยเพิ่มกิจกรรมละลายพฤติกรรมในระบบออนไลน์  ก็คือ
-          เบอร์  e-mail  ที่ใช้ติดต่อระหว่างกัน
-          กระดานสนทนา  ที่ใช้เขียนข้อความต่าง  ๆ
-          กระทู้ที่ใช้ส่งกิจกรรม  และ  เพื่อน  ๆ  สามารถใช้วิพากย์กิจกรรมของเพื่อน  ๆ  ได้
ส่วนที่เพิ่มเติม  เช่น
               -   ใช้โทรศัพท์พูดคุยปรึกษากันเวลาทำกิจกรรมกลุ่ม
               -   ใช้  FAX  ส่งจดหมาย  เวลาส่งเมลล์  และ  โทรศัพท์ไปแล้วไม่มีใครรับสาย
          -  บางคนก็ใช้ส่ง  sms  ซึ่งผมก็ได้รับบ่อย  เวลาทำการบ้านแล้วมีปัญหา  แล้วไปโพสต์ข้อความลงในกระทู้  เพื่อน  ๆ  ที่รู้เบอร์โทรศัพท์ของผมก็จะส่ง  sms  มาช่วยแก้ปัญหาให้
สิ่งที่ผมคิดว่าจะละลายพฤติกรรมได้เร็วที่สุด  ก็คือ  การเป็นผู้ให้  ถึงแม้เขาจะไม่เห็นตัวเรา  แต่การกระทำอันส่อเจตนา  เขาก็จะตัดสินใจเองว่าจะคบเราดีหรือไม่  ถ้าคบแล้ว  เขาไม่มีอะไรเสีย  มีแต่ได้  เขาก็น่าจะยินดีที่คบกับเราต่อไป
ที่พูดมา  เป็นการเสนอแนะในระบบออนไลน์  คือไม่สามารถพบกันได้เลย
แต่ถ้าเป็นกลุ่มที่อยู่ในกรุงเทพ  หรือสามารถเดินทางเข้ามาได้  ผมก็จะนัดทานข้าวกัน  เช่น  มาที่โรงพยาบาลศิริราช  มาถวายพระพรในหลวงของเรา  และ  ถือโอกาสทานส้มตำ  น้ำตกสีดาด้วยกัน  และนัดสังสรรกันทุกครั้งที่จบการเรียนแต่ละคอร์ส  จนบัดนี้มีสมาชิกเกือบ  ๒๐  คนแล้ว
          สำหรับรอบนี้  ขอเสนอข้อมูลที่เป็นรูปธรรมแบบ  ขำ  ๆ  แค่นี้ก่อนนะครับ
สวัสดีครับ  จากพี่หมอ  p0119  tcu

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น