A day in life at Mahidol salaya

Downloads: Views: 21700

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

                                หมายกำหนดการวันศุกร์ที่ 24 สค. 55
                 INTERNATIONAL e-Learning course

  9.00 – 11.00 น.       นักศึกษาภูฐาน กับ นักศึกษาปีที่ 3 เรียนที่ห้องไร้คอมชั้น
                                   ให้นศ.ทุกคนเอา NB พร้อมหูฟังมาเรียน e-book RA 
                                   และ You tube Anatomy

11.01 – 11.45 น.      พักรับประทานอาหารกลางวัน
12.00 – 14.00 .     คณาจารย์จาก  CU เปิดตัววิชา HPC สำหรับ RT
                                    ในรูปแบบ  สตรีมมิ่ง  และ อวตาร
14.01 – 16.00 .     คณาจารย์ และนักศึกษาจากญี่ปุ่มาเยี่ยมชมภาควิชา
16.01 น.                          นักศึกษาพาญี่ปุ่นและภูฐานชมบรรยากาศรอบมหาวิทยาลัย

สวัสดีครับ  จากพี่หมอ




Hospital Practice & Care of Patients

สวัสดีครับ  คณาจารย์  น้อง  ๆ  รังสีมหิดล  และ  น้อง  ๆ  รังสีรามคำแหงทุกคน

          เมื่อวานนี้ได้มีการเปิดตัว  วิชาที่ทำเป็นอีเลิร์นนิ่งใหม่ล่าสุด  คือวิชา

Hospital Practice & Care of Patients  ที่เว็บไซต์

 cumoodle.thaicyberu.go.th  ซึ่งทุกคนสามารถคลิกเข้าไปดูหน้า

เว็บไซต์ได้เลย  ส่วนรายละเอียดผมฝากไว้ที่ www.mediafire.com  ซึ่งหาดูได้จาก

Link  ด้านล่างนี้ครับ

http://www.mediafire.com/?8yqwb5bba1db1cx

สวัสดีครับ  จากพี่หมอ

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การประชุมวิชาการระดับชาติด้านอีเลิร์นนิง NEC 2012

สวัสดีครับ  เพื่อน ๆ ชาวอีเลิร์นนิงทุกคน

          ผมได้แขวนไฟล์ NEC  2012 ระหว่างวันที่ 14 - 15 สิงหาคม  2555  ณ. อาคาร 9

อิมแพค  เมืองทองธานี  ในหัวข้อเรื่อง

นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนอีเลิร์นนิงแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ

One stop e-Learning  management  innovation

ไว้ด้านล่างแล้วครับ  สมาชิกทุกท่านคลิ๊กที่ชื่่อไฟล์เลยนะครับ

ถ้าสงสัยอะไรก็ อีเมล  มาที่  pichit2496@gmail.com

หรือโทรมาที่    081-9149441  นะครับ

ส่วนอีกเรื่อง  ขอกลับไปที่ทำงานก่อนนะครับ

สวัสดีครับ  จากพี่หมอ



วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความสำเร็จของการจัดการเรียนการสอนระบบอีเลิร์นนิง


1.   เกิดจากความมุ่งมั่นของครูผู้สอนเอง 100 %   ถ้าตราบใด ไฟในใจที่ยังมีอยู่ที่คิดว่าสิ่งที่ตนเองทำมีประโยชน์ต่อผู้เรียน ก็จะสู้ไม่ถอย  เกิดจากจิตใจล้วน ๆ  เลิกคิดถึงองค์ประกอบอื่น ๆ ที่คิดว่าจะมีมานับสนุน  เพราะถ้าคิดอย่างนั้น  คงเลิกทำไปนานแล้ว
2.   เกิดจากครูผู้สอนเห็นว่าสิ่งที่ทำอยู่เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียน โดยมีดัชนีชี้วัดในรูปแบบต่าง ๆ  คือการประเมินในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การทำแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนเปรียบเทียบกันแล้วมีผลไปในทางที่ดี  หรือการทำวิจัยเปรียบเทียบระหว่างผู้เรียนที่เรียนในห้องเรียนอย่างเดียว กับ การเรียนการสอนแบบผู้เรียนที่ใช้ระบบอีเลิร์นนิงแบบผสมผสาน แล้วผลการวิจัยชี้ชัดว่า การเรียนการสอนแบบผู้เรียนที่ใช้ระบบอีเลิร์นนิงแบบผสมผสานดีกว่าการเรียนการสอนแบบปกติ 
3.   เกิดจากครูผู้สอนที่ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนไปโน้มน้าวครูผู้สอนคนอื่น ๆ ให้เห็นในสิ่งที่ทำอยู่เป็นไปได้จริง  ก็จะเกิดผู้ตามได้ง่ายขึ้น
4.   เกิดจากครูผู้สอนที่ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนไปโน้มน้าวผู้เรียนให้จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์มาเรียนเพราะเกิดประโยชน์กับผู้เรียนโดยตรง
5.   เกิดจากครูผู้สอนที่ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนไปโน้มน้าวผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกด้านของการจัดการเรียนการสอนระบบอีเลิร์นนิง เช่น หน่วยโสตทัศนูปกรณ์ ให้ช่วยเตรียมเครื่องฉายโปรเจ็คเตอร์ และจอภาพ  เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้สอน ไมค์โครโฟน และลำโพง หน่วยซ่อมบำรุงช่วยจัดการปลั๊กไฟที่ต้องใช้จำนวนที่เพียงพอกับผู้เรียน หน่วยจัดสถานที่ที่ต้องเตรียมห้อง โต๊ะและเก้าอี้ ตามตารางเวลาที่กำหนด  หน่วยจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศ เตรียมเครือข่าย Internet หรือ Wire less และลงทะเบียนผู้เรียนให้พร้อม
6.   เมื่อทุกอย่างสามารถปฎิบัติได้จริงโดยไม่ต้องใช้งบประมาณเพิ่ม  ก็สามารถให้ผู้บริหารเพื่อใช้ปฎิบัติจริงต่อไป
l;สวัสดีครับ  จากพี่หมอ

ความล้มเหลวของการจัดการเรียนการสอนระบบอีเลิร์นนิง


          ต้องยอมรับว่า การจัดการเรียนการสอนระบบอีเลิร์นนิงเป็นสิ่งที่เพิ่มขึ้นมา
   จากภาระงานปกติ  เพราะฉะนั้น จะหาครูผู้สอนที่มีกำลังใจอันแรงกล้าที่จะอุทิศ
   ตนเพื่อพัฒนาความรู้ให้ผู้เรียนมาเป็นผู้ทำโครงการนำร่องค่อนข้างยาก เพราะ
   ต้องใช้เวลาไปศึกษาในขั้นเตรียมการค่อนข้างมาก ในตอนแรก ครูผู้สอนอื่น ๆ 
   ก็จะเฝ้ามองว่าจะไปรอดหรือไม่ ซ้ำยังคอยซ้ำเติมเมื่อโครงการไม่ประสบความ
   สำเร็จในทำนองว่า บอกไว้แต่แรกว่าอย่าทำเลย  เสียเวลาเปล่า ๆ พอกลับมาที่
   บ้าน ก็โดนครอบครัวกระแทกซ้ำอีก ว่าทำไปทำไม ไม่เห็นผู้เรียนสนใจเลย  
   แต่เมื่อเริ่มทำงานและงานกำลังจะประสบความสำเร็จ  ทุกคนก็จะรีบแย่งกัน
   เสนอหน้าเข้ามามีส่วนในงานที่ตนเองไม่ได้ทำแม้แต่น้อย  ผู้บริหารก็รีบฉก
   งานไปนำเสนอหน้ากับผู้ใหญ่ว่าเป็นผลงานของตนเองที่แนะนำทั้ง ๆ ที่ก่อน
   หน้า ไม่เคยสนับสนุนอะไรเลย ทำให้ครูผู้สอนที่กล้าบุกเบิกและมีไฟปรารถนา
   อันแรงกล้าแต่แรกเริ่มท้อ และใกล้ที่จะหมดกำลังลงไปทุกขณะ
        สรุป มีแต่คนที่  WAIT and SEE มีแต่คนอยากได้ผลงานของคน
   อื่นไปเสนอหน้า  แต่ไม่มีคนที่  DO
  สวัสดีครับ  จากพี่หมอ

วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

โครงการ ทำดี เพื่อพ่อ

โครงการ  ทำดี  เพื่อพ่อ    5  ธันวา  มหาราช


          RT e-Learning Center  โดย รศ.พิชิต  ตรีวิทยรัตน์  และ รศ.พญ.วรรณา  ตรีวิทยรัตน์  ได้ปรับปรุงและ UPDATE    BLOG ที่มีชื่อว่า   BEAUTY  SKIN  มาทำเป็น  SIMPLE  e-Learning  อย่างเร่งด่วน ให้กับนักศึกษารังสีเทคนิคจากมหาวิทยาลัยรามคำแหงรุ่นที่ 9 ในวิชากายวิภาคศาสตร์  ( ANATOMY FOR RADIOLOGICAL HECHNOLOGY )  เป็นวิชาแรกก่อน  โดยมีวัตถุประสงค์ที่แจ้งให้น้อง ๆ  ผู้เรียนทุกคนทราบตามอีเมลดังนี้


หลายเหตุผลที่ต้องใช้การเรียนด้วย  SIMPLE  e-Learning มาเสริมด่วน  ก่อน

ที่จะสายเกินไป

1.     เป็นการทบทวนบทเรียนสำหรับผู้ที่เข้าเรียนสม่ำเสมอ  ( มีประมาณ ครึ่งห้อง ) 

2.        เป็นการทำ  PRE-TEST  และ POST-TEST เพื่อเช็คความรู้ของผู้เรียนโดยไม่ต้องรบกวนเวลาเรียน ซึ่งปกติจะมีเวลาคาบละ 2 ชั่วโ พอมาทำ PRE - TEST ก็ใช้เวลาไปกว่า 30 – 40 นาที  ครั้นจะทำ  POST – TEST ต่อก็ใช้เวลามากกว่า  เพราะต้องเฉลยด้วย  เลยไม่มีเวลาสอนพอดี  แต่ถ้าย้ายออกไปทำที่บ้าน  ก็จะไม่ต้องมากินเวลาตรงนี้

     ผู้เรียนยังสามารถฝึกซ้อมสิ่งที่ตนเองไม่เข้าใจ  หรือตอบไม่ตรงคำถาม
ทำให้มีเวลาฝึกซ้อมก่อนทำข้อสอบจริง  ซึ่งการเรียนปกติจะไม่มีแบบนี้พอ

เรียนจบแต่ละวิชา  ก็สอบเลย  พอคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์  ก็จะต้องซ้ำชั้น
3.       สำหรับ ผู้ที่เข้าเรียนสม่ำเสมอ  ( มีประมาณ ครึ่งห้อง ) ถ้าบางเสาร์-อาทิตย์ที่มีปัญหาไม่สบาย หรือมีธุระจำเป็นมาก  ๆ  ก็สามารถเรียนทางนี้ต่อได้  เพราะถ้าขาดหนึ่งเสาร์  ก็คือ หายไป 8 ชั่วโมงของ ANATOMY  เลย  แต่ถ้ามีวิธีนี้  ก็สามารถช่วยต่อให้ติดได้
4.       การเรียนปกติ  ผู้เรียนแต่ละวิชาต้องมีเวลาเรียนอย่างน้อย  80%  ได้ปรึกษา รศ.ชัชวาลย์ แล้ว  ให้หัวหน้าเช็คชื่อทุกครั้ง  ครั้งแรกได้ใช้วิธีถ่ายรูป แล้วเช็คกับรูปที่อาจารย์ส่งมา 
     แต่ถ้าใช้วิธีนี้ร่วมกับการเรียนปกติแล้ว  มหาวิทยาลัยที่เป็น  Open University  สามารถคิดเวลาการเรียนทางไกลที่เป็น SIMPLE e-Learning เป็นการเทียบเท่ากับการเรียนในห้องเรียนปกติได้  ถ้าคณาจารย์ทางรามคำแหงเห็นว่ามีคุณภาพพอ ก็อาจจะอนุโลมได้ตามสมควร
5.        ถ้า  ผู้ที่เข้าเรียนสม่ำเสมอ  ( มีประมาณ  ครึ่งห้อง ) หรือ ห้าสิบคน เรียนผ่านไปได้โดยวิธีปกติ  พอผ่านไป หนึ่ง ปี  ขึ้นปีที่ สอง  ก็จะต้องหยุดเรียน หนึ่งปี  เพราะถ้าผู้เรียนไม่ถึง แปดสิบคน ขึ้นไป  ทางมหาวิทยาลัยรามคำแหง ก็เปิดสอนไม่ได้  เพราะไม่คุ้มทุน  ผู้เรียนก็จะต้องเรียน หนึ่งปี  และหยุดเรียน หนึ่งปี  เพื่อรอจำนวนสะสมของรุ่นต่อไป ให้ครบ แปดสิบคน ( คือรอให้คุ้มทุนก่อน ) เพราะฉะนั้น  กว่าจะจบ ก็ปาเข้าไป หกปี  พอดี  และถ้ายาวขนาดนั้น  คนที่ร่วมเรียนด้วยกันอาจจะรอไม่ไหว ก็อาจจะเลิกเรียนกลางคันไปอีก  คนที่เรียนอยู่ก็แก้ปัญหาเองไม่ได้  เพราะผูกกับตัวเลข แปดสิบคน นอกจากยอมเสียค่าเทอมเพิ่มขึ้น เพื่อเฉลี่ยกับจำนวนคนที่ลดลง ( ข้อนี้ต้องไปทำการตกลงกับมหาวิทยาลัยเอง ว่าจะทำแบบนี้ได้หรือเปล่า
     เพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม  ต้องไปดึงเพื่อน ๆ ที่เรียนบ้าง ไม่เรียนบ้าง มาเรียนให้ครบ  และพยายามสอบให้ผ่านอย่างน้อย เก้าสิบคน ขึ้นไป
     หมายความว่า  รุ่นนี้ลงทะเบียนไว้  เก้าสิบหก คน  ทุกคนที่มาเรียนต้องทำงานเป็นทีม  คือ ทุกคนมีหน้าที่ไปกระตุ้นคนที่ไม่มาเรียนให้มาเรียนด้วยวิธีนี้  จะได้มีจำนวนคนเรียนยังคงอยู่อย่างน้อย  แปดสิบคน  เพื่อจะได้เปิดคอร์สต่อไปได้
     สรุป ลงทะเบียน  เก้าสิบหก คน 
     จบปีที่ หนึ่ง  ต้องผ่านอย่างน้อย เก้าสิบคน ( แปดสิบห้า ก็ยังได้ )
     จบปีที่ สอง  ต้องผ่านอย่างน้อย แปดสิบห้าคน ( แปดสิบ ก็ยังได้ )
     จบปีที่ สาม  ผ่านกี่คนก็ได้ครับ ถื่อว่าจบแล้ว  ก็ไปรอสอบใบประกอบโรคศิลปะอย่างเดียวต่อไป
     อย่างนี้รอดตัวครับ  เรียกว่า  น้ำพี่งเรือ  เสือพึ่งป่า  
     ถ้าแต่ละคน เรียนเพื่อเอาตัวรอดคนเดียว  ทุกอย่างก็จบตั้งแต่ปีที่ หนึ่งครับ  จะไม่มีบัณฑิตจบภายใน สาม ปี แม้แต่คนเดียวครับ  เชื่อผมเถิด วิธีที่ผมเสนอ  WORK ครับ
     ผมใช้มาแล้วตอนเรียนที่ TCU  วิธีทำให้ผู้เรียนจบมากขึ้น  และอาจารย์กำหนดไว้ คอร์ส ละ สามสิบ คน ต่ำกว่านี้ไม่เปิด  ผมก็ไปเก็บผู้เรียนมาจนเกิน และติวทุกคนที่เรียนด้วยกันให้ผ่าน เพื่อจะไปเรียนคอร์สต่อไป  จนจบทุกคน  เพราะทุกคนไม่ได้หวังเกียรตินิยม  แต่ทุกคนอยากได้ความรู้ไปใช้  แต่เวลาเรียนไม่ค่อยมี  และบางคน ( ส่วนใหญ่ ) เรียนแล้วไม่ค่อย  GET   วิธีนี้ไปพูดในงานประชุม อีเลิร์นนิ่งของ  WUNCA  ที่ ม.มหิดล ปี 54 ใช้ชื่อว่า  พี่หมอโมเดล
6.       ผู้ที่เข้าเรียนสม่ำเสมอ  ( มีประมาณ  ครึ่งห้อง ) ถ้าขยันมาเรียน  แล้วสอบไม่ผ่านครั้งแรก  ก็จะหมดกำลังใจ  แต่ถ้าเรียนเสริมด้วยวิธีนี้ โอกาสที่จะผ่านค่อนข้างมีสูงมาก  เพราะข้อสอบที่จะออกก็อยู่ในบทเรียน  และผู้เรียนก็ได้ซ้อมทำมาตลอด ( ยกเว้นคนเกียจคร้าน เพราะถ้ามีให้ทำถึงบ้าน แล้วยังไม่ทำ ก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไรแล้ว )
     และถ้ามาคิดถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องเรียนซ้ำในวิชานั้นในปีหน้า  ลองคิดเอาค่าลงทะเบียนบวกค่าเดินทางแต่ละอาทิตย์บวกค่าที่พักบวกค่าอาหาร คิดไปคิดมาเพียงวิชาเดียว ก็เกินหมื่นบาทแล้วในแต่ละคน  และยังไม่คิดเวลาที่เสียไป  กับเวลานั้นถ้าไปอยู่เวรจะได้สตางค์อีกเท่าไหร่  คิดแค่นี้ก็กลุ้มแล้วครับ  เพราะฉะนั้น  คิดไปคิดมาเสียน้อยเสียยาก  เสียมากเสียง่ายครับ
7.    การลงทุนครั้งนี้ได้ถึง  สามวิชา  คือ 
     ANATOMY  3 หน่วยกิต  ในเทอมนี้
     HPC   3  หน่วยกิต  ในเทอมหน้า
     TOPOGRAPHIC  ANATOMY  2 หน่วยกิต  ในเทอมหน้า
ลงทุน  60,000    เฉลี่ยค่าเช่าเครื่อง ค่าเช่าเวลา ค่าคนทำ ( แอดมิน ) ต่อหนึ่งครั้ง ( ที่ได้ราคานี้เพราะไปเฉลี่ยกับพยาบาลเกื้อการุณ )
ไม่ได้คิดค่าวิชาและค่าทำของอาจารย์เลย
ปกติ  คอร์สอีเลิร์นนิ่ง  แต่ละหน่วยกิตในมหิดลก็ตกกว่าหน่วยกิตละสองพันมากขึ้นไป 
ถ้าเป็นวิทยาลัยนานาชาติก็เรียนกันเป็นหลักสูตรหนึ่งปี ล้านบาทต่อคนขึ้นไป
สรุป
ลงทุน  60,000    หาร 96 คน  = คนละ  625  บาท
625 หาร  3  วิชา  =  วิชาละ  208.333 บาท
625 หาร 3 + 3 + 2 = 8  หน่วยกิต  = หน่วยกิตละ  78.125 บาท
ถูกอย่างนี้  ไม่มีที่ไหนทำได้อีกแล้ว  ถูกกว่าค่าซีร็อคชีทแต่ละวิชาอีก
โอกาสนี้มีครั้งเดียว  หมดโปรโมชั่นแล้วหมดเลยครับ

          ขนาด รศ.ชัชวาลย์ บอกว่าผมในที่ประชุมประเมินสถาบันของมหิดลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  ขอรูปของฝรั่งหนึ่งรูป  เขาคิดรูปละหกสิบกว่าเหรียญ  ถ้ามี  เลเบล  แต่ละจุด  เพิ่มเงินต่างหากครับ
     สำหรับปีหน้า ค่อยคิดเรื่อง การเรียนการสอน e-Learning แบบเต็มรูปแบบอีกที  เพราะแต่ละวิชาที่แขวนไว้เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สอน  นอกจากมหาวิทยาลัยจะจ้างทำ ( ปกติ TCU ให้ค่าทำชั่วโมงละ 10,000 บาท  1 หน่วยกิต เท่ากับ  18 ชั่วโมง  รวม PRE-TEST  และกิจกรรมเดี่ยว , กิจกรรมกลุ่ม ก็ปาไปวิชาละ  300,000  บาท  พอดี ) ถึงจะแขวนประจำที่มหาวิทยาลัยได้ครับ
     เทอมนี้  แค่คิดให้ทุกคน ( อย่างน้อย เก้าสิบคน ) เรียนให้ผ่าน ก็ปวดหัวตายแล้วครับ    
วันนี้มาเล่า  พอ ขำ  ๆ  นะครับ
จากพี่หมอ