A day in life at Mahidol salaya

Downloads: Views: 21700

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความสำเร็จของการจัดการเรียนการสอนระบบอีเลิร์นนิง


1.   เกิดจากความมุ่งมั่นของครูผู้สอนเอง 100 %   ถ้าตราบใด ไฟในใจที่ยังมีอยู่ที่คิดว่าสิ่งที่ตนเองทำมีประโยชน์ต่อผู้เรียน ก็จะสู้ไม่ถอย  เกิดจากจิตใจล้วน ๆ  เลิกคิดถึงองค์ประกอบอื่น ๆ ที่คิดว่าจะมีมานับสนุน  เพราะถ้าคิดอย่างนั้น  คงเลิกทำไปนานแล้ว
2.   เกิดจากครูผู้สอนเห็นว่าสิ่งที่ทำอยู่เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียน โดยมีดัชนีชี้วัดในรูปแบบต่าง ๆ  คือการประเมินในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การทำแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนเปรียบเทียบกันแล้วมีผลไปในทางที่ดี  หรือการทำวิจัยเปรียบเทียบระหว่างผู้เรียนที่เรียนในห้องเรียนอย่างเดียว กับ การเรียนการสอนแบบผู้เรียนที่ใช้ระบบอีเลิร์นนิงแบบผสมผสาน แล้วผลการวิจัยชี้ชัดว่า การเรียนการสอนแบบผู้เรียนที่ใช้ระบบอีเลิร์นนิงแบบผสมผสานดีกว่าการเรียนการสอนแบบปกติ 
3.   เกิดจากครูผู้สอนที่ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนไปโน้มน้าวครูผู้สอนคนอื่น ๆ ให้เห็นในสิ่งที่ทำอยู่เป็นไปได้จริง  ก็จะเกิดผู้ตามได้ง่ายขึ้น
4.   เกิดจากครูผู้สอนที่ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนไปโน้มน้าวผู้เรียนให้จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์มาเรียนเพราะเกิดประโยชน์กับผู้เรียนโดยตรง
5.   เกิดจากครูผู้สอนที่ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนไปโน้มน้าวผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกด้านของการจัดการเรียนการสอนระบบอีเลิร์นนิง เช่น หน่วยโสตทัศนูปกรณ์ ให้ช่วยเตรียมเครื่องฉายโปรเจ็คเตอร์ และจอภาพ  เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้สอน ไมค์โครโฟน และลำโพง หน่วยซ่อมบำรุงช่วยจัดการปลั๊กไฟที่ต้องใช้จำนวนที่เพียงพอกับผู้เรียน หน่วยจัดสถานที่ที่ต้องเตรียมห้อง โต๊ะและเก้าอี้ ตามตารางเวลาที่กำหนด  หน่วยจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศ เตรียมเครือข่าย Internet หรือ Wire less และลงทะเบียนผู้เรียนให้พร้อม
6.   เมื่อทุกอย่างสามารถปฎิบัติได้จริงโดยไม่ต้องใช้งบประมาณเพิ่ม  ก็สามารถให้ผู้บริหารเพื่อใช้ปฎิบัติจริงต่อไป
l;สวัสดีครับ  จากพี่หมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น