หัวข้อเรื่อง : การจัดการเรียนการสอนส่วนตัวแบบพี่หมอ
Private Learning Management System by P’Mor
( Private LMS by P'Mor )
งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยต่อยอดจากงานวิจัยเรื่อง
" นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนระบบอีเลิร์นนิงแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ "
" One Stop e-Learning Management Innovation "
ได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นทางนวัตกรรมทางการศึกษา
( Educational Innovation ) จากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
ปีการศึกษา 2556 เป็นผลงานเพียงเรื่องเดียวที่ได้รับผลงานนวัตกรรม
ทางการศึกษาที่ส่งเข้าประกวดทั่วประเทศรวม 339 เรื่อง
เป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับ GOOGLE อย่างมากในประเทศไทย
เพราะใช้เครื่องมือ GOOGLE APPS FOR EDUCATION ในการทำวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบกับระบบจัดการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานอย่าง
MOODLE
เป็นงานวิจัยเพียงเรื่องเดียวในโลกที่ใช้ LMS ของ MOODLE มาจัด
Google Sites เพื่อเทียบเคียงกันให้ Google Sites ได้ยกระดับขึ้นมาเป็น
Small / Google LMS ที่มีมาตรฐานสากล และนำมาใช้ในการทำ
MOOCs Mahidol
งานวิจัยนี้เป็นประโยชน์สำหรับครู/อาจารย์ที่จะจัดการศึกษาทั้งทางไกล
และ อีเลิร์นนิงสำหรับผู้เรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงอุดมศึกษา
KEY WORD ของงานวิจัยเรื่องนี้ :
ครูคนเดียว
+ ความรู้ที่เชี่ยวชาญ ( Subject Matter Expert )
+ NOTE BOOK 1 เครื่อง
+ INTERNET
+ Google Apps for Edu.
= สามารถสอนผู้เรียนได้ทั่วโลก
ผู้ทำการวิจัย :
รศ.พิชิต ตรีวิทยรัตน์ สิริพร ตรีวิทยรัตน์
และ รศ.พญ.วรรณา ตรีวิทยรัตน์
Associate Professor Pichit Trivitayaratana ,
Siriporn Trivitayaratana
and Associate Professor Dr. Wanna Trivitayaratana
ภาคทฤษฎี : วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2558 เวลา 10.00 - 10.20 น.
ภาคปฏิบัติ : วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2558 เวลา 14.00 - 14.50 น.
สถานที่บรรยาย : NIST International School สุขุมวิท 15
ภาษาที่บรรยาย : ภาษาไทย
วิทยากร : รศ.พิชิต ตรีวิทยรัตน์
ผู้เชี่ยวชาญอีเลิร์นนิง
ผู้เชี่ยวชาญอีเลิร์นนิง
สถาบัน เอส.เอ็ม.อี.ไอ. (ประเทศไทย)
372 - 376 ซอยริมคลองมอญ
ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบ้านช่างหล่อ
เขตบางกอกน้อย กท.10700
อีเมล : pichit.tri@mahidol.edu
www.propichit.blogspot.com
Mobile : 081-9149441
Line : pichittri
ประวัติผู้ทำการวิจัย : รศ.พิชิต ตรีวิทยรัตน์
คลิกดูได้จาก PREZI : RESUME of PICHIT http://goo.gl/xqJNVk
ดูสรุปงานวิจัยที่ใช้ GOOGLE APPS FOR EDUCATION ที่ได้รับรางวัล
จากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา พศ. 2556
สั้น ๆ 10 สไลด์ เป็นตัวอย่าง http://goo.gl/JN1Cd2
สำหรับครูไทย ( THAI VERSION )
รายละเอียดของงานวิจัยภาคทฤษฎี
- ประวัติและผลงานของคณะผู้ทำการวิจัย
- บทคัดย่อ
- งานวิจัยที่เป็นที่มา
- ช่องทางการเข้าหาเพื่อศึกษา
- รายละเอียดของงานวิจัยภาคทฤษฎี
ภาคทฤษฎีทั้ง 5 หัวข้อ ศึกษาได้จาก http://goo.gl/fJJzhR
รายละเอียดของงานวิจัยภาคปฏิบัติ
- สรุปภาคทฤษฎีสั้น ๆ
- อธิบายขั้นตอนต่าง ๆ และให้ผู้เข้ารับการอบรมลองทำ PRIVATE LMS ของตนเอง
เพื่อให้ครูเพียงคนเดียว ทำการสอนผู้เรียนที่อยู่ที่ใดในโลก โดยเฉพาะ 4 จังหวัด
ชายแดนภาคใต้
ภาคปฏิบัติทั้ง 2 หัวข้อ ศึกษาได้จาก http://goo.gl/66FDri
ศึกษา GOOGLE SITES ที่แขวนสอนฟรีอยู่
WHITE OCEAN : PRIVATE LMS for ALL TEACHERS : http://goo.gl/LYODw1
เป็นการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร 3 เดือน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เปิดสอนทั่วโลก
ด้วยภาษาไทย = MOOCs THAI
FLIP YOUR CLASSROOM
ก่อนที่จะทำ WORKSHOP ผู้ที่เข้ารับการอบรม ควรจะมีความรู้เกี่ยวกับ
- วิธีสร้าง GOOGLE SITES ดูได้จาก YOU TUBE ด้านล่าง
https://www.youtube.com/watch?v=_W3Y2CYh4JM
- วิธีทำ GOOGLE GROUP : http://goo.gl/oYIw2v
ปัญหาของการใช้เครื่องมือ BYOD
สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ไม่มี
เพราะเขาเรียนรู้ได้เร็ว และ เก่งกว่าครูเสียอีก
ปัญหาใหม่ ก็คือ ห้องเรียนมีแล้ว จะเอาเครื่องคอม ฯ
ที่ไหนมาเรียน
ปัญหาอยู่ที่ว่า เครื่อง NOTE BOOK ที่ต้องใช้เรียนจำนวน 70 เครื่อง มีแต่ว่า
จะหาเงินที่ไหนมาซื้อ ในเมื่อจะเปิดเทอมแล้ว ผมตัดสินใจขอพบหัวหน้าห้องชั้นปี
ที่ 2 ที่กำลังจะมาเรียนกับผมในปีการศึกษาใหม่นี้ ให้ขอเบอร์โทรศัพท์ของนักศึกษา
และพ่อแม่ของเขาทุกคน และขอประชุมนักศึกษาทั้งหมดเพื่อบอกว่า เราจำเป็นต้อง
มี และใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ SPEC. อย่างน้อยต้องเป็น NOTE BOOK จำนวน 70
เครื่อง โดยถ้ามีปัญหาการเงิน ขอให้กู้ กยศ. ของแต่ละคนก่อน พอจะจบการศึกษา
ผมขอรับผิดชอบกับเงินค่าเครื่องทั้งหมดคนเดียว
หลังจากนั้น การเรียนการสอนก็ดำเนินไปตามปกติ ส่วนผม ในฐานะอาจารย์
ในแต่ละคาบก็สอนตามปกติ พอมีเวลาว่าง ก็จะรีบแวะไปที่โรงพยาบาลเอกชน
ซึ่งหัวหน้าแผนกรังสี / เอกซเรย์ ก็เป็นลูกศิษย์ของผมอยู่แล้ว ได้ถามปัญหาที่เขา
พบและหาวิธีแก้ไขให้เขา เช่น เขามีปัญหาว่า เมื่อรับเด็กจบใหม่ ก็จะไม่คุ้นกับ
เครื่องที่เขามีอยู่ ทำให้ต้องเสียเงินจ้างมาเรียน ( แทนที่จะทำงานหาเงินให้เขาได้เลย )
อีก 2 เดือน ค่อยทำงานได้ ผมก็เลยใช้ PRIVATE LMS มาจัดหลักสูตรเพื่อสนองความ
ต้องการให้เขา และสรุปว่า ถ้าจบจากเรา ก็ทำงานได้เลย เขาพอใจ แต่เรามีข้อเสนอว่า
ขณะนี้ เงินเดือนปริญญาตรี อยู่ที่ 15,000 บาท ผมขอรวมค่าอยู่เวรทั้งหมดแล้ว ขั้นต่ำ
ให้อย่างน้อย 30,000 บาทต่อเดือน และเนื่องจากวิชาชีพรังสีเทคนิคเป็นวิชาชีพที่ขาด
แคลน อยู่เกือบ 5,000 คน แต่ละมี 3 มหาวิทยาลัยผลิตได้ไม่ถึง 200 คน ก็เลยเกิดการ
แย่ง และ ซื้อตัวกัน ยกตัวอย่าง โรงพยาบาลแรกมาติดต่อ และให้เงิน ( กินเปล่า ) กับ
นักศึกษาถ้าเซ็นต์สัญญา ( ต่อ 1 ปี ) วันนี้ 20,000 บาท
โรงพยาบาลที่สอง ก็มาเกต่อเป็น 30,000 บาทต่อ 2 ปี
โรงพยาบาลที่สามที่อยู่ต่างจังหวัดไกล ๆ ก็ให้ 50,000 บาท
จนบัดนี้ โรงพยาบาล จุฬา ที่เป็นของราชการ ให้ 200,000 บาท ต่อ 3 ปี และ
มีอีกหลายโรงพยาบาลก็ให้ตามอีก
นี่เลย กลายเป็นผลบุญที่ผมและคณาจารย์ของภาควิชารังสีเทคนิคช่วยกันทำบุญ
ให้ลูกศิษย์ เป็นการเพิ่มมุลค่าเพิ่มของสินค้า คือ นักศึกษา ผลที่กลับมาได้เกินกว่าค่า
เครื่อง NOTE BOOK บางคนสามารถคืนเงิน กยศ. ทั้งหมด 200,000 บาท ในวันที่ยัง
ไม่ได้จบการศึกษาเลย และผลสุดท้าย ค่า NOTE BOOK 70 เครื่องก็คืนให้นักศึกษา
ทั้งหมด และเครื่อง NOTE BOOK ทุกเครื่องก็ยังยกให้นักศึกษาทุกคน
ดูแล้ว น่าชื่นใจในการกระทำของคณาจารย์ทั้งหมด
ติดตาม เรื่องราวที่เป็น WHITE OCEAN ในชีวิตจริง ของ PRIVATE LMS ได้ที่นี่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น